นักศึกษา ม.ข. กับความประทับใจเมื่อเดินทางกับนครชัยแอร์

บริการรถขนส่งนครชัยแอร์ ภาพจากเวบไซต์ นครชัยแอร์

สวัสดีค่ะ นครชัยแอร์ยินดีต้อนรับผู้โดยสารทุกท่านด้วยบริการรถระบบถุงลมปัตตาเน่ เดินทางจากกรุงเทพมหานครสู่จังหวัดขอนแก่น ด้วยระยะทาง 442 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 7 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อความปลอดภัยของทุกท่าน บริการของเราได้จัดพนักงานขับรถไว้ 2 ท่าน ท่านแรกจะขับจากกรุงเทพมหานครถึงจังหวัดนครราชสีมา และท่านที่ 2 จะขับจากจังหวัดนครราชสีมาถึงจังหวัดขอนแก่น ดิฉันสาวิตรีทำหน้าที่พนักงานต้อนรับค่ะ
เบาะที่นั่งของท่านสามารถปรับเอนนอนได้ ช่องปรับแอร์อยู่เหนือศรีษะ กรุณาคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทางเพื่อความปลอดภัยของทุกท่านค่ะ
บริการของเราเที่ยวนี้จะไม่จอดพักรับประทานอาหารเพราะเราได้จัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มไว้คอยบริการทุกท่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นครชัยแอร์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้โดยสารทุกท่านจะได้รับความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง ขอบคุณค่ะ สวัสดีค่ะ

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เอง เมื่อทั่วโลกต้องเผชิญกับภาวะโควิด - 19 หลายประเทศมีมาตราการล็อกดาวน์ เคอฟิว ห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่ และอีกหลากหลายมาตราการ ผู้คนต้องอยู่บ้านกันมากขึ้น จึงมีคน ๆ หนึ่ง (ใครก็ไม่รู้ละ) มีไอเดียสร้างกลุ่มเฟชบุ๊กที่ชื่อว่า "มอดินแดงแห่งความหลัง" ขึ้นมา และฉันก็ถูกดึงเข้ากลุ่มในทันที สำหรับคนทั่วไปอาจไม่รู้ว่ากลุ่มนี้คือกลุ่มอะไร แต่สำหรับศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นทุกคนจะรู้ดี รวมถึงฉันด้วย ใช่ค่ะ ฉันจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ หรือที่เรียกกันว่าเป็นอดีตนักศึกษามอดินแดงค่ะ

จับภาพหน้าจอจากเฟซบุ๊กกลุ่มมอดินแดงแห่งความหลัง

หลังจากเข้ากลุ่ม ก็มีศิษย์เก่าทั้งหลายมากมาย ต่างเข้าไปทักทาย พูดคุย รำลึกความหลังกันอย่างสนุกสนาน บรรยากาศเก่า ๆ เวียนมาให้คิดถึง ให้หัวเราะ ให้ร้องไห้ ทั้งเรื่องตึกเรียน หอพัก โรงอาหาร ผู้บ่าวผู้สาวคณะต่าง ๆ หรือแม้แต่เรื่องลี้ลับที่ยังพิสูจน์ไม่ได้จนถึงทุกวันนี้ ก็ถูกนำกลับมาเล่าอีกครั้งเช่นกัน

ฉันเป็นสายอ่านค่ะ ตอนแรกซุ่มอ่านอยู่เงียบ ๆ ขำอยู่เงียบ ๆ เพียงลำพัง แต่แล้ววันนึงก็ทนไม่ได้ ไปโพสต์ข้อความตามข้างต้นบทความนี้ลงในกลุ่ม ซึ่งเป็นข้อความที่พนักงานต้อนรับบนรถนครชัยแอร์ใช้กล่าวทักทายผู้โดยสาร ปรากฏว่า โพสต์นั้นมีคนกดไลค์ 447 ไลค์ และคอมเมนต์มากถึง 198 คอมเมนต์

นครชัยแอร์ เป็นอีกหนึ่งในความทรงจำของเหล่า "เด็กเทพ" ไม่ได้หมายถึงเทพยดาฟ้าดินที่ไหนนะคะ แต่เป็นคำที่ใช้เค้าเรียกนักศึกษาจากกรุงเทพมหานครที่เดินทางไปเรียนที่ขอนแก่นค่ะ

แน่นอนว่า ในสมัยที่การเดินทางยังไม่สะดวกสบายเท่าทุกวันนี้ การเดินทางโดยเครื่องบินยังมีน้อยและราคายังสูงอยู่มาก เด็กจากต่างจังหวัดทั้งหลายต้องเดินทางไปขอนแก่นด้วยบริการรถขนส่ง ถ้าเป็นจากกรุงเทพก็ต้องไปขึ้นรถที่สถานีรถโดยสารหมอชิต ไปลงที่สถานี บ.ข.ส. ขอนแก่น หรือจะเลือกเดินทางโดยรถไฟก็ได้แต่ก็ไม่สะดวกเท่ารถขนส่ง

ภาพจากเวบไซต์ นครชัยแอร์

พวกเราเหล่าเด็กเทพนับว่าโชคดีกว่าเด็กจากจังหวัดอื่น เพราะเรามีนครชัยแอร์ บริษัทรถขนส่งที่ทันสมัยมากที่สุดในประเทศในสมัยนั้นเลยก็ว่าได้ (ฉันได้ใช้บริการช่วงปี 2533 - 2537) รถบัสที่นั่งสบาย พนักงานต้อนรับแต่งตัวด้วยเครื่องแบบละม้ายคล้ายแอร์โฮสเตส และเรียกตัวเองว่าพนักงานต้อนรับ มีบริการอาหารและเครื่องดื่ม บวกกับแอร์ที่เย็นฉ่ำ ทำให้ฉันจินตนาการได้ทุกครั้งว่ากำลังบินไปเที่ยวสวิตสแลนด์

ในโพสต์ที่ฉันโพสต์ไปในกลุ่มนั้น คนที่มาคอมเมนต์ส่วนใหญ่จะบอกว่า เจ๋งมากจำได้หมดเลย บางคนก็บอกว่าจำได้เหมือนกัน ฮ่า ๆ บางคอมเมนต์ก็บอกว่า นั่งประจำชอบที่สุด และมีบางคอมเมนต์ที่บอกว่าอิจฉา เพราะจังหวัดของเค้าไม่มีนครชัยแอร์

ภาพจับหน้าจอจากเฟซบุ๊กกลุ่มมอดินแดงแห่งความหลัง

ในชีวิตนักศึกษาที่ต้องเดินทางไปกลับกรุงเทพ - ขอนแก่น ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่เรียนอยู่ที่นั่น นครชัยแอร์เป็นบริการที่ฉันประทับใจมาก และอยากจะกล่าวขอบคุณมาก ๆ จากใจ ซึ่ง ณ ตอนนั้นไม่ได้มีโอกาสขอบคุณ เอาเป็นว่าฉันขอบคุณไว้ตรงนี้เลยแล้วกัน แค่ผ่านไป 30 ปีเอง ยังไม่สายเท่าไหร่นะคะ :)

จากบ้านที่กรุงเทพ ฉันเลือกจองตั๋วเที่ยวสุดท้าย ประมาณเที่ยงคืน เพื่อให้เดินทางไปถึงขอนแก่นในเวลาเช้าตรู่พอดี เมื่อถึงสถานีขนส่งจังหวัดขอนแก่น จะมีรถบริการของนครชัยแอร์ บางทีก็เป็นรถตู้ บางทีก็เป็นรถสองแถว รับพวกเราจากจุดจอดรถไปส่งถึงหน้าหอพักในมหาวิทยาลัย ย้ำ ส่งถึงหน้าหอพักเลยนะ ในมหาวิทยาลัยมีหอพักนักศึกษากระจายอยู่หลายจุด รถบริการขับตระเวณส่งทุกจุด แค่เราบอกพี่คนขับว่าต้องการไปลงหอพักที่เท่าไหร่ ซึ่งถือว่าเป็นบริการที่ดี ปลอดภัย และอุ่นใจมาก ๆ โดยเฉพาะสำหรับนักศึกษาผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว ส่วนขากลับกรุงเทพ ก็จะมีรถบริการจอดคอยอยู่บริเวณโรงอาหารกลาง รับเราไปส่งขึ้นรถบัสที่สถานีขนส่งด้วยเช่นกัน และทั้งหมดนี้ก็ฟรีจ้า เป็นบริการเสริมสำหรับนักศึกษา

ที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัย ซึ่งเป็นบริการที่นครชัยแอร์เน้นมาก ๆ และผู้โดยสารก็ต้องการมากที่สุดด้วยเช่นกัน ในช่วงเทศกาลที่มีผู้คนเดินทางเป็นจำนวนมาก เราต้องรีบจองตั๋วแต่เนิ่น ๆ เพราะตั๋วของนครชัยแอร์จะเต็มเร็วที่สุด ถ้าพลาดนครชัยแอร์ก็พาลไม่อยากเดินทางเอาซะเลย หรือยอมเดินทางช้าไปสักวันนึงเลยทีเดียว

ตั๋วเดินทางนครชัยแอร์ปี 2536

ทุกวันนี้ ฉันอาศัยอยู่ที่เมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ทำให้ต้องเดินทางบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางในออสเตรเลีย หรือเดินทางกลับประเทศไทย ทุกครั้งที่ขึ้นเครื่องบิน ก็แอบคิดถึงพี่ ๆ พนักงานต้อนรับบนรถนครชัยแอร์อยู่บ่อย ๆ คิดไปว่า ตอนนี้พี่ ๆ เค้าทำอะไรกันอยู่นะ พี่ ๆ คนขับรถด้วย ป่านนี้เป็นยังไงกันบ้างนะ ยังขับรถกันอยู่ไหม บางทียังคิดเลยเถิดไปว่า แอร์โฮสเตสบริการไม่ดี เดี๋ยวป้าจับส่งไปอบรมที่นครชัยแอร์ซะนี่ ฮ่า ๆ ๆ

ถ้ามีโอกาสเดินทางไปขอนแก่นอีกเมื่อไหร่ ฉันจะเลือกเดินทางด้วยนครชัยแอร์ค่ะ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับบริการและความทรงจำดีดีที่มีให้ ด้วยความระลึกถึงตลอดไป จากอดีตนักศึกษามอดินแดงค่ะ

Writer

เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลกด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า

เจ้าของผลงาน E-Book

เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35