รีวิวประสบการณ์ 1 คืนกับการเดินทางไปกับเรือสปิริต ออฟ แทสมาเนีย

เรือ Spirit of Tasmania

แทสมาเนีย เกาะรูปหัวใจ ดินแดนมรดกโลกทางธรรมชาติ

แทสมาเนีย เป็นรัฐ 1 ใน 6 รัฐของประเทศออสเตรเลีย เมื่อมองจากภาพถ่ายทางอากาศจะเห็นเป็นเกาะรูปหัวใจอยู่ทางด้านล่างสุดของดินแดนจิงโจ้ เป็นเกาะในฝันของนักเดินทาง ไม่ใช่เกาะสวาทหาดสวรรค์ แต่เป็นเกาะที่ได้รับการยกย่องโดยองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ เป็นดินแดนปรารถนาของนักเดินป่าที่จะต้องไปเยือนแทสมาเนียให้ได้สักครั้งในชีวิต

แทสมาเนีย ภาพ : Canva

สำหรับการเดินทางไปแทสมาเนียนั้น สามารถทำได้ 2 ทาง ทางแรกคือ บินไปจากออสเตรเลียแผ่นดินใหญ่ จากสนามบินของแต่ละรัฐในออสเตรเลียเท่านั้น ไม่มี International Airport นักท่องเที่ยวจึงต้องต่อเครื่อง ณ สนามบินใดสนามบินหนึ่งค่ะ และทางที่ 2 คือ การเดินทางทางเรือ เป็นเรือครูซจากท่าเรือพอร์ทเมลเบิร์น (Port Melbourne) เมืองเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย ไปถึงท่าเรือเดอวอนพอร์ท (Dervonport) เกาะแทสมาเนีย

วันนั้นเจอนี่จะพาพวกเราไปร่วมประสบการณ์การใช้ชีวิต 1 คืนบนเรือสปิริต ออฟ แทสมาเนีย ด้วยกันนะคะ ใครสนใจไปด้วยกันได้เลยค่ะ

ทางขึ้นเรือสปิริต ออฟ แทสมาเนีย

การเดินทางไปแทสมาเนียด้วยเรือ สปิริต ออฟ แทสมาเนีย สามารถเดินเลือกเดินทางได้ 2 แบบ คือ 1. เดินทางตัวเปล่า คือ การเดินทางขึ้นเรืออย่างเดียว แล้วไปเช่ารถขับที่แทสมาเนีย หรืออีกแบบหนึ่งคือ เอารถขึ้นเรือไปด้วย อาจจะเช่ารถจากเมลเบิร์นสำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ แต่ในวันนี้ฉันเอารถไปเองค่ะ เพราะบ้านอยู่เมลเบิร์นอยู่แล้วนี่นา

การจองเรือ แนะนำให้จองล่วงหน้านาน ๆ โดยเฉพาะการนำรถขึ้นเรือไปด้วย เพราะที่จอดรถมักจะเต็มเร็วเสมอ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ถ้าไม่จองล่วงหน้าอาจทำให้คุณพลาดการเดินทางในช่วงวันและเวลาที่ต้องการได้ค่ะ

สำหรับตารางการเดินเรือ ปกติแล้วเรือจะมีบริการทุกวัน วันละ 2 เที่ยว เช้าและเย็น ส่วนเที่ยวกลับจากเดอวอนพอร์ทก็เที่ยวเช้า - เย็น เช่นกัน ใช้เวลาเดินทาง 9 ช.ม. ครึ่ง (สำหรับในช่วง Covid - 19 ตารางเดินเรือมีการเปลี่ยนแปลง) เช็คตารางการเดินเรือ คลิกที่นี่

สำหรับการเดินทางในตอนกลางวัน จะไม่มีห้องพัก ฉันเคยเดินทางเที่ยวนี้ครั้งหนึ่งเพราะจองเที่ยวกลางคืนไม่ทัน จริง ๆ แล้วการเดินทางในเที่ยวกลางวันนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบดูวิว และการใช้ชีวิตบนเรือสำราญ แต่สำหรับฉันเองนั้น การใช้เวลา 9 ช.ม. ครึ่ง บนเรือสำราญนั้นดูจะยาวนานเกินไป เพราะไม่ดื่มและไม่เล่นคาสิโน กิจกรรมฆ่าเวลาเลยมีน้อยกว่า ก็อาศัยนั่ง ๆ นอน ๆ และอ่านหนังสือที่บริเวณโต๊ะนั่งที่มีไว้บริการรอบเรือ ส่วนเพื่อนที่เดินทางไปด้วยกันในครั้งนั้น หายตัวไปทั้งวัน สอบถามก็ได้ความว่า แอบไปหลับในโรงหนังซะนี่ เอ๊ะ ! บนเรือมีโรงหนังด้วยเหรอ มีค่ะ แต่เดี๋ยวจะกลับมาเล่ารายละเอียดนะคะ ตอนนี้ไปดูเรื่องที่พักกันต่อก่อนค่ะ

สำหรับการเดินทางในรอบกลางคืน จะมีที่พักให้ 2 แบบ คือมีเป็นห้องเคบินจำนวน 222 ห้อง และอีก 121 เก้าอี้นอน ให้เลือกตามความพอใจ โดยแบ่งเป็น

Deluxe Cabin - เป็นห้องเตียงคู่ มี 2 หน้าต่าง ห้องอาบน้ำ และทีวี

Twin Bed Private Porthole Cabin - เป็นห้องเตียงเดี่ยว 2 เตียง ห้องอาบน้ำ 1 หน้าต่าง

Four Bed Porthole Private Cabin - ห้องเตียง 2 ชั้น 2 เตียง ห้องอาบน้ำ 1 หน้าต่าง

Four Bed Inside Private Cabin - ห้องเตียง 2 ชั้น 2 เตียง ห้องอาบน้ำ ไม่มีหน้าต่าง

Twin Shared Cabins - ห้องเตียงเดี่ยว 2 เตียง ห้องอาบน้ำ แชร์ห้องกับผู้โดยสารท่านอื่นที่เป็นเพศเดียวกัน

Recliners หรือ เก้าอี้ปรับนอน - เป็นห้องโถงกว้าง มีเก้าอี้ที่ปรับเอนนอนได้ตั้งเรียงคล้าย ๆ กับบนเครื่องบิน มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ แยกชาย - หญิง ห้องนอนแบบนี้จะประหยัดกว่าห้องเคบิน เหมาะกับผู้ที่เดินทางคนเดียวและหลับง่าย เพราะถึงแม้คนส่วนใหญ่จะนอน แต่ก็มีบางทีที่ไปเจอคนแอบคุยกัน หรือไปกันเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ จะได้ไม่ต้องแยกห้องกัน นึกภาพก็แบบเรานอนบนเครื่องบินหรือรถทัวร์นั่นแหละค่ะ แต่เก้าอี้นอนนี้จะกว้างขวางสะดวกสบายกว่า และปรับเอนนอนได้มากกว่า ห้องนี้อยู่ส่วนหัวเรือ ด้านหน้าเป็นหน้าต่างกระจกสูงตั้งแต่พื้นถึงเพดาน คุณจะเห็นวิวทะเลได้ตลอดทาง และพิเศษที่สุดคือ เมื่อเรือเดินทางถึงท่าเรือเดอวอนพอร์ทในตอนเช้า คุณจะได้เห็นแผ่นดินแทสมาเนียอยู่ตรงหน้าก่อนใครเลยค่ะ

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับห้องพักและการจอง คลิกที่นี่

เมื่อเลือกเวลาเดินทาง, วิธีเดินทาง และห้องนอน กันเสร็จสรรพแล้ว ทีนี้ก็มาถึงเวลาเดินทางจริงกันแล้วค่ะ

สำหรับผู้ที่ขึ้นเรืออย่างเดียวก็เดินไปขึ้นเรือได้เลยชิว ๆ ตามกำหนดเวลานัดหมายนะคะ (อันนี้เดาจากภาพที่เห็นนะคะ เพราะไม่เคยมีประสบการณ์นี้ค่ะ) สำหรับตัวฉันเอง ขับรถขึ้นเรือตลอดค่ะ ก็ต้องไปอีกทางหนึ่ง คือ ขับรถไปต่อคิวรอขึ้นเรือ ที่ท่าเรือพอร์ทเมลเบิร์น จะมีทางให้รถต่อคิวขึ้นเรือ มีป้ายบอกชัดเจน ถ้าไปตรงเวลาจะไม่มีหลงเพราะจะมีรถจอดต่อคิวตั้งแต่ยังไม่ถึงเวลาเปิดรับรถ เราก็ไปจอดต่อคิวตาม ๆ เขาไป

สำหรับวิธีการนำรถขึ้นเรือ จะยากกว่าไปขึ้นกับเรืออย่างเดียวตรงที่ จะมีการตรวจสัมภาระภายในรถ เพราะแทสมาเนียมีกฎเข้มเกี่ยวกับเรื่องการนำผักผลไม้เข้ารัฐ เพราะฉะนั้นรถทุกคันจะถูกตรวจค้นอย่างละเอียดโดยเจ้าหน้าที่ตรวจสินค้าเข้าเมือง ตรวจกันตั้งแต่ก่อนขึ้นเรือเลยทีเดียว แถวรอนำรถขึ้นก็เลยยาวหน่อยเพราะเขาจะค่อย ๆ ปล่อยไปทีละคัน เมื่อผ่านการตรวจแล้วก็จะขับรถไปตามเส้นทาง รับรองว่าไม่หลงแน่เพราะขับไปตามเส้นที่กำหนดเลย ไปจนถึงจุดตรวจตั๋ว ตรงนี้ต้องเตรียมหลักฐานประจำตัวไว้ให้พร้อมนะคะ พาสปอร์ตสำหรับนักท่องเที่ยวหรือใบขับขี่สำหรับประชาชนคนออสซี่ค่ะ เมื่อตรวจหลักฐานเสร็จ เราก็จะได้รับ Boarding Pass และกุญแจห้องเป็นคีย์การ์ด เท่าจำนวนคนที่เช็กอิน ในกรณีที่จองห้องเคบิน หรือ ถ้าเป็นห้องเก้าอี้นี่ต้องขอโทษด้วย จำไม่ได้จริง ๆ ว่า ได้เป็นคีย์การ์ดหรือได้รหัสผ่านนะคะ อย่างใดอย่างหนึ่งค่ะ

คีย์การ์ดห้องเคบิน

เมื่อรับบอร์ดดิ้งพาสเรียบร้อย ก็ขับต่อไปตามทางเพื่อขึ้นเรือ ตรงนี้จะเสียวหน่อยสำหรับคนขับ เพราะสะพานขึ้นเรือจะสูงชัน แต่สำหรับคนนั่งก็ดูวิวเพลินค่ะ เมื่อรถเข้าสู่ตัวเรือ จะมีเจ้าหน้าที่คอยชี้ตำแหน่งจอดรถให้ จะต้องจอดค่อนข้างชิดกันอย่างมากเลย แต่ก็ไม่ยากเพราะเจ้าหน้าที่คอยคุมอยู่ เมื่อจอดรถเสร็จก็ลงรถ เดินเข้าภายในตัวเรือ อ้อ ! ลืมบอกว่า ควรมีกระเป๋าใบเล็กสำหรับใส่สัมภาระที่จะใช้ใน 1 คืนเท่านั้น จัดแยกไว้ เราจะได้ไม่ต้องแบกของทั้งหมดขึ้นไปนะคะ ไม่สะดวกเพราะพื้นที่ในห้องค่อนข้างแคบค่ะ และนำสิ่งของที่ต้องการติดตัวไป ห้ามลืม เพราะจะไม่ได้กลับมาที่รถอีกจนกว่าจะเดินทางถึงจุดหมายในตอนเช้านะคะ และ สำคัญมากกกกก (ก.ไก่ สามล้านตัว) คือจำชั้นที่จอดรถให้แม่น ๆ ไม่งั้นหารถไม่เจอ จะซวยบรมซวย เดี๋ยวจะหาว่าฉันไม่เตือนนะคะ

ที่จอดรถในเรือสปิริต ออฟ แทสมาเนีย

เมื่อเข้าไปในตัวเรือ ลำดับแรกควรไปยังที่ห้องพัก นำสัมภาระไปเก็บเสียให้เรียบร้อยก่อน ใครจะอยากจะอาบน้ำอาบท่าซะก่อนก็ได้ แล้วออกไปเดินสำรวจเรือกัน

เรือสปิริต ออฟ แทสมาเนีย เป็นเรือครูซ มีทั้งหมด 9 ชั้น มีห้องอาหาร มินิมาร์ท บาร์ ร้านกาแฟ ห้องเล่นเกม ห้องคาสิโน ห้องเด็กเล่น ร้านจำหน่ายของที่ระลึกและโรงหนัง (ที่เล่าไปแล้วว่าเพื่อนแอบหลบไปหลับ) ไว้คอยบริการ สะดวกครบครันมากสำหรับการเดินทาง 1 วันหรือ 1 คืน

บรรยากาศบนเรือสปิริต ออฟ แทสมาเนีย

19.30 น. ก็ได้เวลาบอกลาท่าเรือพอร์ทเมลเบิร์น ภาพไฟทั้งเมืองเมลเบิร์นสว่างไสวสะท้อนผิวน้ำ และค่อย ๆ ลับตาลงทีละนิด ๆ เมื่อเรือค่อย ๆ ห่างออกไป

วิวเมืองเมลเบิร์นมองจากบนเรือสปิริต ออฟ แทสมาเนีย

ก่อนขึ้นเรือฉันแว้บไปกินข้าวเย็นที่แถว ๆ ท่าเรือเรียบร้อยแล้ว แต่ก็อดไม่ได้ที่จะหาพิซซ่ารองท้องไว้สักถาด นั่งชมวิวทะเลอีกสักพัก มีเวลาดูหนังสักเรื่อง โรงหนังจะมี 2 โรงนะคะ หนังและเวลาฉายก็จะสลับกันไปค่ะ แต่ต้องเสียเงินเพิ่ม ไปซื้อตั๋วได้ที่ร้านจำหน่ายของที่ระลึก ราคาอยู่ที่ราว ๆ $12 (แล้วแต่อายุและมีบัตรส่วนลดหรือไม่นะคะ) เสร็จแล้วก็กลับห้องพักอาบน้ำนอนฝันหวานถึงเกาะหัวใจที่จะเดินทางไปถึงในวันรุ่งขึ้นค่ะ

โรงหนังบนเรือ

ตึ่ง ตึง ตึ๋ง ตี 5 . 45 จะมีเสียงตามสายดังขึ้นตามห้องพักทุกห้อง เพื่อเป็นการบอกทุกคนว่า เรือสปิริต ออฟ แทสมาเนียได้พาทุกคนเดินทางถึงแทสมาเนียโดยสวัสดิภาพเรียบร้อยแล้ว และเป็นการปลุกให้เตรียมตัวที่จะลงจากเรือด้วย

ห้องเคบินของฉัน

เมื่อเตรียมตัวเรียบร้อย คนส่วนใหญ่ก็จะออกจากห้องพักไปเตรียมตัวรอที่บริเวณที่นั่งรอบเรือ มีเวลาพอที่จะสามารถหาอาหารเช้ากินได้ ซึ่งทางเรือก็มีบริการ ส่วนตัวฉันเอง คิดว่ายังเช้าเกินไป ขอแค่ชาร้อนสักแก้วก็พอ แต่ไปใช้เวลากับการดูพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามสะท้อนกระทบผิวน้ำระยับที่บริเวณระเบียงเรือแทน

กาแฟยามเช้า

จากนั้นก็รอฟังประกาศเรียกให้ไปที่รถ เป็นการประกาศเรียกทีละชั้น เพื่อไม่ให้แออัดยัดเยียดในเวลาเดียวกัน ตรงนี้แหละที่เตือนไว้แล้วว่า ต้องจำชั้นจอดรถของเราให้แม่น ๆ เพราะถ้าจำไม่ได้ โอกาสที่จะวิ่งวนหาแต่ละชั้นนั้นมีน้อยมาก และทุกชั้นมันก็ดูเหมือน ๆ กันไปหมด เพราะฉะนั้น ย้ำอีกทีว่า จำให้แม่น ๆ นะคะ แล้วทุกคนก็จะขึ้นประจำรถ รอเวลาที่เจ้าหน้าที่จะปล่อยรถออกจากเรือทีละคัน

ชมคลิปรีวิวเรือสปิริต ออฟ แทสมาเนีย ได้ที่นี่ค่ะ

พอออกจากเรือ ก็จะพบกับด่านตรวจอีกครั้งหนึ่ง เป็นการตรวจผักผลไม้อีกเช่นเดิม บอกแล้วว่าแทสมาเนียเขาคุมเข้มเรื่องนี้มาก ด้วยความกลัวแมลงที่อาจติดไปกับผักและผลไม้จะไปทำลายหรือเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของเกาะนั่นเองค่ะ

เมื่อผ่านจุดตรวจออกมาแล้ว ก็ถือได้ว่า เราได้เหยียบแผ่นดินมรดกโลกทางธรรมชาติ เกาะหัวใจแห่งทะเลทัสมันกันแล้ว ขอบคุณเรือสปิริต ออฟ แทสมาเนีย ที่ให้ประสบการณ์ดี ๆ สำหรับการเดินทางที่น่าตื่นเต้นในครั้งนี้ (และในทุกครั้ง) ด้วยค่ะ

ศึกษาข้อมูลการเดินทั้งหมดได้ที่เวบไซต์ของเรือสปิริต ออฟ แทสมาเนีย คลิกที่นี่

ภาพประกอบเป็นผลงานของผู้เขียนจับหน้าจอจากคลิปยูทูบ ประสบการณ์หนึ่งคืนบนเรือสปิริต ออฟ แทสมาเนีย

Writer

เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลกด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า

เจ้าของผลงาน E-Book

เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35