แช่น้ำทะเลอุ่น ๆ ที่บ่อสปาน้ำพุร้อนบนชายหาดที่นิวซีแลนด์

Hot Water Beach, New Zealand

ย่างเข้าเดือนหก ฝนก็ต๊กพรำ ๆ เรื่อยมาจนถึงเดือน 12 แล้วเนี่ย ฝนก็ยังพรำอยู่ วันนั้นเจอนี่ วันนี้ไม่ได้ออกไปหลงที่ไหนเพราะติดฝนอยู่บ้านที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ฝนตกพรำมาตั้งแต่ตอนกลางคืน อากาศลงต่ำกว่า 10 องศา ทั้ง ๆ ที่เป็นหน้าร้อน เหอ ๆ ๆ ทำให้นึกจินตนาการว่า ถ้าได้นั่งแช่น้ำพุร้อนหรือออนเซ็นอุ่น ๆ จะสวรรค์ขนาดไหน แล้วก็พาลคิดเป็นจริงเป็นจังว่าอยากกระโดดลงบ่อน้ำพุร้อนซะตอนนี้เลย (ถ้าเป็นไปได้)

แล้วก็นึกไปถึงบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติแห่งหนึ่งที่วันนั้นเจอนี่เคยไป และยังหลงรักหลงใหลติดอกติดใจมาถึงทุกวันนี้ มาค่ะ...ฉันจะพาทุกคนไปแช่สปาน้ำพุร้อนด้วยกัน เปลี่ยนชุดเลยค่า

น้ำพุร้อนธรรมชาติที่ฉันพร่ำเพ้อรำพันถึงอยู่นี้คือ Hot Warter Beach อยู่ที่ Coromandel Peninsula ประเทศนิวซีแลนด์จ้า

ด้วยความที่ฉันเป็นคนชอบแช่น้ำร้อนหรือน้ำพุร้อนธรรมชาติอยู่แล้วเป็นทุนเดิม เมื่อมีโอกาสเดินทางไปนิวซีแลนด์ จึงไม่พลาดที่จะใส่ Hot Water Beach ลงไปในจุดเช็กอินด้วย แต่ชื่อ Hot Warter Beach มันคือชายหาดนี่นา แล้วทำไมฉันบอกว่าเป็นบ่อน้ำพุร้อนละคะ ไม่ได้พูดอะไรผิดค่ะ ชายหาดจริง และบ่อน้ำพุร้อนก็จริงค่ะ แล้วสองสิ่งนี้มารวมกันได้อย่างไร มาค่ะ...เขยิบเข้ามา ฉันจะเหลา

Hot Water Beach, New Zealand

ตอนที่เดินทางไปถึงบริเวณที่เรียกว่า Hot Water Beach ครั้งแรก ตอนนั้นก็เป็นเวลาใกล้ค่ำแล้ว ฉันจอดรถ เดินลงไปที่ชายหาด ไปส่อง ๆ ดู ก็เห็นว่าเป็นชายหาดที่เงียบสงบ ไร้ซึ่งเงาของผู้คน ผิดกับที่เห็นจากรูปในหนังสือไกด์บุ๊ก และหาบ่อน้ำพุร้อนไม่เจอ เอ๊ะ ! ยังไง ? เราไปผิดที่รึเปล่าน้า ?? ถอยกลับไปตั้งหลักที่บ้านพักที่จองเอาไว้ก่อนดีกว่า ยังมีเวลาพรุ่งนี้อีกทั้งวันที่จะออกตามหาชายหาดร้อน ๆ ที่ว่านั่น

เข้าที่พักเรียบร้อย เริ่มเปิดตำรา (อากู๋เกิ้น) อ่านรายละเอียดอีกครั้ง อ๋อ...ป้าไปถูกที่แล้ว แต่เราจะหาบ่อน้ำร้อนบนชายหาดเจอก็เฉพาะช่วงเวลาน้ำลงเท่านั้น ถ้าเป็นช่วงน้ำขึ้น เราก็จะไม่เห็นจุดที่มีน้ำพุร้อนซึมขึ้นมา จะมีเวบไซต์แสดงเวลาน้ำขึ้นน้ำลงตลอดปี ก่อนจะไปสามารถเช็กเวลาและสภาพอากาศกันก่อนได้ที่ Weather & Tides

และอ๋อที่ 2 ที่พบก็คือ ช่วงเวลาที่ฉันไปเป็นช่วงใกล้เข้าฤดูหนาว เวลาจะมืดเร็ว เราก็เลยไม่เจอใครอยู่ที่ชายหาดน่ะสิ และถ้าอยากจะเจอน้ำพุร้อนในช่วงนั้นก็ต้องรีบไปที่ชายหาดกันตั้งแต่ก่อน 6 โมงเช้าเลยจ้า แต่ไหน ๆ ก็ไปแล้ว จะพลาดได้ไง รุ่งขึ้นก็รีบตื่นตั้งแต่ตี 5 โชคดีที่บ้านพักไม่ไกลจากหาดเท่าไหร่นัก 5 นาทีก็ถึง

อุปกรณ์เที่ยวชายหาด

เมื่อถึงชายหาด เดินวน ๆ อยู่แป๊บ ไม่แน่ใจ น้ำพุร้อนอยู่ไหนน้า คือ ฉันนึกภาพว่า มันจะเป็นบ่อ ๆ ไง โชคดีเจอฝรั่ง 3 คน นั่งเล่นอยู่ริมหาด เลยกะว่าจะเดินเข้าไปถามเขาว่า ยู ๆ รู้ไหมบ่อน้ำพุร้อนอยู่ไหน ? ฝรั่งใจดีชี้บอก นี่ไง ที่ไอนั่งอยู่นี่แหละ มาสิ มานั่งด้วยกัน แค่นั้นฉันก็มาถึงอ๋อที่ 3 คือ บ่อน้ำพุร้อนนั้นคือผืนหาดทรายที่มีน้ำพุร้อนธรรมชาติผุดขึ้นมา เราต้องขุดบ่อเอาเอง ขุดทรายให้เป็นบ่อ น้ำพุร้อนจะผุดขึ้นมาขังกลายเป็นบ่อสปาส่วนตัว อยากได้บ่อเล็กบ่อใหญ่ก็ขุดเอาตามใจ แล้วก็ทำให้มี อ๋อที่ 4 คือ ที่บ้านพักเขามีพลั่ววางเอาไว้ให้หลายด้ามเลย ตอนแรกก็งงว่า ทำไมมีพลั่ววางไว้หน้าบ้าน คือเขาเตรียมเอาไว้ให้เรายืมเอาไปใช้ขุดบ่อทรายนี่เอง

ฝรั่งช่วยขุดบ่อทรายให้เป็นบ่อสปา

ด้วยความที่ไม่รู้เลยไม่ได้ถือพลั่วติดมือไปด้วย เลยต้องอาศัยแช่ร่วมบ่อกับฝรั่ง 3 คนนั้น แต่สักพักเขาก็บอกลา บอกว่าไอแช่มานานแล้ว ยกบ่อให้เลย ไอลากลับก่อน ป้าเลยได้ครอบครองบ่อสมใจ

บ่อน้ำพุร้อนบนชายหาด

นั่งสปาน้ำพุร้อนบนชายหาด ชมวิวพระอาทิตย์ที่กำลังจะขึ้นพ้นเส้นขอบฟ้า มีความฟินระดับ 10+++ อุณหภูมิอากาศขณะนั้นต่ำกว่า 10 องศา แต่อุณหภูมิน้ำนั้นรัอนจัดถึง 64 องศา เราจึงต้องเปิดทางให้น้ำทะเลไหลเข้ามาผสมเพื่อลดอุณหภูมิน้ำลงและได้อุณภูมิในระดับที่เราต้องการ เพิ่มความฟินเข้าไปอีก

พระอาทิตย์ขึ้นที่ Hot Water Beach

ได้นั่งแช่น้ำพุร้อนอยู่สักพัก น้ำทะเลก็ค่อย ๆ ขึ้นมาจนถึงตรงบ่อที่ฉันแช่อยู่ นั่นคือเครื่องหมายที่บอกว่า หมดเวลาแล้วจร้า อยากแช่รอบต่อไปก็มาใหม่ตอนเย็นตอนที่น้ำทะเลลดนะเธอ แต่สำหรับฉัน ได้เท่านี้ก็ฟินเฟ่อร์แล้ว คุ้มค่าที่ดั้นด้นไปจริง ๆ แล้วอย่างนี้จะไม่ให้หลงใหลอยากกลับไปนั่งใหม่ยังไงได้ล่ะ มีโอกาสเมื่อไหร่ ต้องกลับไปอีกแน่นอนค่ะ ก่อนไปอย่าลืมจัดชุดว่ายน้ำเก๋ไปด้วยนะ เวลาถ่ายรูปออกมาจะได้ดูแจ่มกว่าของฉันค่ะ มองหาชุดว่ายน้ำเก๋ ๆ ดูที่นี่เลยค่ะ

แค่นอนราบบนผืนทรายก็ได้รับความร้อน

ดูคลิป Hot Water Beach กันที่นี่นะคะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

สถานที่ : Hot Water Beach อยู่ทางใต้ของ Mercury Bay ทางฝั่งตะวันออกของ Coromandel Peninsula, New Zealand ระยะทาง 175 กิโลเมตรจากเมือง Auckland

เอกสารอ้างอิง

The Coromandel https://www.thecoromandel.com/activities/must-do/hot-water-beach/

Hot Water Beach Wikipedia

ภาพประกอบเป็นผลงานของผู้เขียนเคยเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก Yuy Anatta

Writer

เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลกด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า

เจ้าของผลงาน E-Book

เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35