รีวิวโฮมสเตย์บ้านสวนริมน้ำ จันทบุรี บ้านพักน้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา

โฮมสเตย์บ้านสวนริมน้ำ ทุ่งเพล จันทบุรี

เมื่อครั้งเดินทางกลับไทยคราวก่อน ฉันมีธุระจะต้องไปทำทางภาคตะวันออกของไทย ใช้เวลาขับรถราว ๆ 4 ชม. ครึ่ง จากกรุงเทพฯ แต่เพราะฉันไม่ได้อยู่ไทยนานแล้ว ถนนหนทางก็ไม่ชิน จึงเผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้าไปซะ 4 - 5 วัน (กลัวหลง ฮ่า ๆ)

แล้วก็ดันไปหลงจริง ๆ คือไปหลงอยู่ที่จันทบุรี 3 วัน 2 คืน ที่ โฮมสเตย์บ้านสวนริมน้ำ หลงน้ำใส ๆ ที่ไหลเย็น ๆ

ก่อนออกเดินทาง ฉันได้ยินว่าการไปเที่ยวที่พักแบบโฮมสเตย์กำลังเป็นที่นิยมมากในจังหวัดจันทบุรี เปิดกูเกิ้ลและยูทูบดูที่พักต่าง ๆ ก็มีความน่าสนใจดี แต่ก็ดูอยู่นาน เพราะที่พักส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะเข้าแนวฉันเท่าไหร่ เพราะมักจะเน้นในเรื่องความบันเทิง ปาร์ตี้ กินอาหารทะเล กิจกรรมล่องแพ และร้องคาราโอเกะ

ดูอยู่นานจนเกือบจะถอดใจเพราะยังหาที่พักถูกใจไม่ได้ มีที่พอได้แต่ราคาก็ไม่ถูกเลย เรียกว่าแพงมาก ๆ แพงจนจ่ายไม่ลง แล้วจู่ ๆ ก็มีคลิปยูทูบหนึ่งเด้งขึ้นมา เป็นการรีวิวที่พักโฮมสเตย์ที่จันทบุรี แต่ไม่อยู่ติดทะเล เป็นบ้านพักอยู่ริมลำธาร ซึ่งสวยมากกกกก

จึงไปค้นพบว่า ที่จันทบุรี นอกจากโฮมสเตย์ริมทะเลแล้ว ยังมีโซนโฮมสเตย์ที่อยู่ติดลำธารที่มาจากน้ำตกอีกด้วย บรรยากาศดูร่มรื่นเงียบสงบ สวยงาม ถูกใจ

เสิร์ซกูเกิ้ลดูมีหลายที่เลยทีเดียว ทีนี้ก็มาเจอปัญหาว่า จะเลือกที่ไหนดีล่ะ เพราะทุกที่ก็อยู่ติดริมลำธารหมดเลย

หลังจากคำนวนทุกสิ่งอย่างแล้ว ก็ไปเลือกได้ที่ โฮมสเตย์บ้านสวนริมน้ำ ถามว่าทำไมเลือกที่นี่ คำตอบแรกคือ ดูแล้วเงียบสงบกว่าที่อื่น และราคาก็อยู่ในเกณฑ์ถูกใจกระเป๋าตังค์อีกด้วย

เมื่อจองได้แล้วก็ขับรถไปตาม GPS ตอนแรกเกือบถอดใจอีกรอบ เพราะคิดว่าหลงทางอีกแล้ว ฉันขับรถไปตามถนนเปลี่ยว ๆ 2 ข้างทางเป็นทุ่งนา เข้าไปลึกแล้วก็ยังไม่ถึงซะที จนขับผ่านที่พักแห่งหนึ่งซึ่งจำชื่อได้จากตอนหาข้อมูลแต่ไม่ได้เลือก ก็ใจชื้นขึ้นมานิดว่า มาถูกทางละ เพราะบ้านสวนริมน้ำที่ฉันเลือกไว้อยู่ในบริเวณใกล้ ๆ กัน (จริง ๆ แล้วไม่ไกลหรอก แต่เพราะไม่ชินทางเลยทำให้รู้สึกว่าไกลแสนไกล)

ขับรถไปเรื่อย ๆ จนสุดถนน ปรากฎว่า โฮมสเตย์บ้านสวนริมน้ำอยู่สุดถนนเลยจ้า และเป็นโฮมสเตย์ที่อยู่ลึกที่สุดของถนนเส้นนั้นเลย คือถัดจากนั้นก็เป็นวัดเลยค่ะ พูดจริง ๆ ไม่ได้ประชด ถัดจากบ้านพักก็เป็นวัดเขาบรรจบ เงียบสงบถูกใจมาก

โฮมสเตย์บ้านสวนริมน้ำ มีที่พักเป็นบ้านให้เลือกหลายแบบ ตามจำนวนของผู้ไปพัก ส่วนใหญ่น่าจะไปกันเป็นหมู่คณะ ครอบครัวใหญ่ ๆ ส่วนเราไปกันแค่ 4 คน อยากเลือกแบบอยู่สบายหน่อย มีห้องน้ำในตัว จึงเลือกบ้านปลาคราฟ ซึ่งมี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ห้องรับแขก (ซึ่งไม่มีแขกที่ไหนมา) และระเบียงริมบ่อปลาคราฟ จึงได้ชื่อว่าบ้านปลาคราฟ

ห้องนอน

บ้านปลาคราฟจะอยู่ด้านหลังของที่พักทั้งหมด ไม่อยู่ติดริมลำธารเหมือนบ้านหลังอื่น ๆ แต่ฉันก็ถูกใจมาก เพราะบรรยากาศเหมือนอยู่บ้านสวน ต้องเดินผ่านต้นผลหมากรากไม้เข้าไป ลองกองกำลังออกเป็นพวงห้อยระย้าอยู่เต็มต้น

แต่เราก็ไม่เสียบรรยากาศลำธาร เพราะทางบ้านพักมีศาลาริมลำธารส่วนตัวเอาไว้ให้เราด้วย ก็แค่เดินออกมาจากบ้าน มานั่งเล่นที่ศาลา เมื่อไหร่ก็ได้ และลำธารตรงหน้าศาลาก็เป็นของเรา

ลำธารหน้าบ้านพัก

บริการของบ้านสวนริมน้ำนี้คือ ห้องนอนและอาหาร 2 มื้อ เช้า - เย็น ซึ่งในส่วนของอาหารนี้เราต่างลงมัติให้คะแนนแบบ 10+++ ไปเลย แม่ติดใจแกงหมูชะมวงมาก ๆ ซึ่งฉันไม่รู้จัก แม่บอกว่าหากินยากและเขาทำรสชาติแบบพื้นบ้านแท้ ๆ ลูกชายซึ่งเป็นลูกครึ่งลองกินแล้วยังบอกว่าอร่อย ส่วนอาหารอื่นก็มีมาเสิร์ฟจนเต็มโต๊ะ ทั้งอาหารและผลไม้เต็มอัตรา ทั้ง ๆ ที่มีเรากันแค่ 4 คน จนต้องขอคืนอาหารไปบ้างเพราะดูท่าแล้วว่าคงกินไม่หมดจริง ๆ

อาหารค่ำ

มื้อกลางวันต้องหากินเอง แต่พวกเราไม่ได้ออกไปไหนเลย นั่งเล่นนอนเล่นอยู่ที่ศาลา แล้วก็ลงไปเล่นน้ำในลำธารทั้งวี้ทั้งวัน เลยอาศัยใช้บริการข้าวกล่องจากร้านอาหารด้านนอก สามารถโทรสั่งให้มาส่งได้

ศาลาริมลำธาร

นอกจากเล่นน้ำแล้ว พวกเราก็เดินไปทำบุญ ไปเดินเล่นที่วัดเขาบรรจบ วัดสวยงามและสงบมาก ๆ

ในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น แม่เดินกลับมาพร้อมกับถุงทุเรียนในมือ เฮ้ย ไปเอามาจากไหน แม่บอกมีร้านขายผลไม้อยู่ตรงถนน ป้าคนขายผลไม้ให้มา บอกว่าผ่าใส่บาตรแล้วเหลือเลยแบ่งให้กิน โอ้ เรื่องจริงเหรอเนี่ย

พวกเราทั้งหมดเลยไปขลุกอยู่ที่ร้านขายผลไม้อีกนาน ทั้งชิมทั้งซื้อ เพลินมาก ป้าแม่ค้าผลไม้ใจดีมาก

ฉันเอ่ยกับป้าแม่ค้าผลไม้ว่าอยากใส่บาตรบ้าง ป้าบอกว่าให้เดินไปถามที่ร้านขายของชำ ให้เขาช่วยจัดกับข้าวใส่บาตรให้ คุณป้าร้านของชำก็เต็มอกเต็มใจทำให้ และออกมาใส่บาตรกับเราด้วยในเช้าวันต่อมา

ตอนแรกเราตั้งใจจะพักแค่คืนเดียว แต่อยู่แล้วก็ติดใจและเห็นตรงกันว่าจะพักต่ออีกคืน เพราะยังมีเวลา ฉันเผื่อเวลาหลงเอาไว้แล้วหลายวัน ฮ่า ๆ

เราจึงพักกันต่ออีก 1 คืน ด้วยการไม่ออกไปไหนเลย นอกจากเดินเล่นรอบ ๆ บ้านพัก เดินไปไหว้พระที่วัด และกลับมานั่งเล่นที่ศาลาริมน้ำ และพอแดดร่มลมตกก็ลงเล่นน้ำกันที่สระอโนดาตส่วนตัว

ลำธารส่วนตัว

ในลำธาร เป็นลำธารที่ไหลมาจากน้ำตก เป็นลำธารหิน มีแอ่งหินที่คล้ายกับบ่อน้ำ ราวกับนั่งแช่ในบ่อสปาส่วนตัว และมีปลาเยอะมาก น่าจะเพราะใกล้เขตวัดด้วยจึงทำให้มีปลาเยอะมาก ๆ เราไปซื้ออาหารปลาจากทางบ้านพักเอามาเลี้ยงปลาด้วย

คลิปนี้แหละที่ฉันได้ดูตอนนั้น

ส่วนคลิปนี้เป็นสรุปรวมรายละเอียดที่พัก

พวกเราไปช่วงวันธรรมดา จึงทำให้มีแขกน้อยกว่าช่วงวันหยุด เจ้าของบ้านบอกอย่างนั้น เราจึงอยู่ต่ออีกคืนไม่ได้เพราะมีคนจองเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว จึงต้องออกเดินทางต่อไป

จึงอยากจะแนะนำว่า ถ้าใครนิยมสายเดียวกับฉันคือที่พักแบบ 3 ส สงบ สะดวก และสบาย ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ฉันแนะนำที่นี่เลย โฮมสเตย์บ้านสวนริมน้ำ

ที่พักดีในราคาสมเหตุสมผล อาหารอร่อย ทั้งเจ้าของและพนักงานสุภาพ เป็นกันเอง ขากลับเรายังได้ผลไม้จากสวนแถมติดมือกลับบ้านด้วย

สถานที่

โฮมสเตย์บ้านสวนริมน้ำ

บ้านทุ่งเพล 27/23 ม.8 ต. ฉมัน จ. จันทบุรี 22150

โฮมเพจ : โฮมสเตย์บ้านสวนริมน้ำ

ภาพประกอบเป็นผลงานของผู้เขียน

Writer

เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลกด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า