งดงามมหัศจรรย์กลางแดดที่ตามก๊ก Tam Cốc เวียดนาม

ตามก๊ก, เวียดนาม

เวียดนามเป็นประเทศหนึ่งที่ฉันแวะเวียนไปเที่ยวหลายครั้ง แม้จะเคยมีเรื่องราวสุดสยองเกิดขึ้นบ้างก็ตาม แต่ในส่วนตัวฉันยังถือว่าน้อยมาก ๆ เมื่อเทียบกับความงดงามและน้ำใจไมตรีที่ฉันได้รับจากประเทศนี้

ตามก๊ก หรือ Tam Cốc เป็นจุดมหัศจรรย์จุดหนึ่งที่จะอดนำมาเล่าซะไม่ได้

จากเกสเฮ้าท์ที่พักในตัวเมืองฮานอย ฉันฝากเป้เดินทางใบใหญ่ไว้ที่นั่น แพ็คกระเป๋าใบเล็กเพื่อการเดินทางเพียงแค่ 2 วัน

ฉันใช้เวลาช่วงเช้าแวะไปคาราวะศพชายผู้มีความสำคัญมากที่สุดคนหนึ่งของเวียดนาม ท่านลุงโฮ โฮจิมินห์ ผู้เป็นดั่งแสงสว่างนำทางของชาวเวียดนาม

ณ สุสานโฮจิมินท์ คนต่อคิวเยอะมาก ห้ามถ่ายภาพเด็ดขาด โทรศัพท์มือถือและกล้องถ่ายรูปต้องฝากไว้กับเจ้าหน้าที่ตรงทางเข้า แล้วไปรับคืนได้ตรงทางออก ไม่กี่นาทีที่เดินเข้าไปในห้องเย็นเฉียบ ร่างของท่านลุงโฮที่ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี นอนสงบนิ่ง สง่างาม ฉันยืนและทำความเคารพโดยการยกมือไหว้ ท่านคงรับรู้ได้ว่านี่เป็นวิธีการแสดงความคาราวะตามประเพณีของชาวสยาม

ตอนบ่าย ฉันเดินทางด้วยรถไฟจากฮานอยไปยังนิญบิ่ญ (Ninh Binh) ใช้เวลาเดินทางเพียง 2 ชม. มีเวลาเช็คอินเข้าโรงแรมที่จองไว้ แล้วออกไปเดินเล่นที่ตลาดค่ำ หาอาหารพื้นเมืองกิน

รถไฟเวียดนาม

เช้าวันต่อมาฉันเช่ารถมอเตอร์ไซค์ที่มีบริการอยู่ทั่วไปในเวียดนาม เพื่อขี่ไปบริเวณที่เรียกว่า ตามก๊ก

ตามก๊ก Tam Cốc แปลว่า สามถ้ำ เป็นบริเวณที่มีภูเขาหินปูนขนาดใหญ่อยู่รายรอบ แม่น้ำงอด็องไหลผ่านและกัดเซาะจนเกิดเป็นถ้ำใต้ภูเขาถึงสามถ้ำ และวันนี้เราจะล่องเรือไปตามแม่น้ำลอดผ่านถ้ำทั้งสามนั้น

ล่องเรือไปตามแม่น้ำงอด็อก

ตามก๊ก ได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นพื้นที่มรดกโลกทางภูมิประเทศ (Landscape)

การล่องแม่น้ำงอด็อกทำได้โดยการจ้างเรือพาย มีคุณยายชาวเวียดนามแก่ ๆ เป็นพนักงานพายเรือให้เรา คุณยายพายท้ายเรือ หญิงสาวอีกคนเป็นลูกสาวช่วยพายด้วย

ตอนแรกคุณยายก็ใช้มือพายไปได้สักพัก คุณยายก็เปลี่ยนไปเป็นใช้เท้าพาย ไม่ต้องตกใจ นี่เป็นวัฒนธรรมการพายเรือของชาวเวียดนามที่เราจะเห็นได้ทั่วไป คุณยายเอนตัวลงใช้เท้าทั้งสองขยับใบพายล่องไปตามแม่น้ำแบบชิลล์ ๆ

คุณยายที่พายเรือให้เรา

พ่อค้าขายของในแม่น้ำ

แดดจัดจ้านของฤดูร้อนในเวียดนาม ไม่แตกต่างจากเมืองไทยเรา แม้จะเตรียมหมวกไปแต่ก็ยังไม่พอ คุณยายเสือกหัวเรือเข้าไปในกอบัว เด็ดใบบัวให้เอามาใช้คลุมหัว และเด็ดดอกบัวสีชมพูหวานให้เด็กน้อยเอาไปถือเล่น

พี่เสี้ยวจันทร์ แรมไพร เพื่อนร่วมทาง แต่ไม่ลงเรือลำเดียวกัน

ระหว่างทางมีผู้ชายชาวเวียดนามวิ่งตามอยู่บนฝั่งเพื่อตามถ่ายรูป ถึงจุดหมายชายคนนั้นนำฟิล์ม (ยังใช้กล้องฟิล์มอยู่) มาขายให้ ฉันรับซื้อเอาไว้ ไม่ใช่เพราะอยากได้รูป ไม่ใช่เพราะเขาบังคับ แต่เห็นใจในความพยายามทำมาหากิน ระยะทางที่เขาวิ่งตามเรือของเรานั้นไกลไม่น้อย ฉันยังเก็บฟิลม์ม้วนนั้นไว้อยู่โดยที่ยังไม่มีโอกาสนำไปล้างหรืออัดรูปเลย

หนึ่งวันในตามก๊ก งดงามด้วยทัศนียภาพ และประทับใจมิตรภาพที่ได้รับ

คลิปนี้จากยูทูบช่อง Amazing Places on Our Planet ถ่ายทำไว้สวยมาก ๆ

ฉันเข้าพักที่โรงแรมที่นิญบิ่ญอีกหนึ่งคืน และนั่งรถไฟกลับฮานอยในเช้าวันต่อมา

ข้อมูลเพิ่มเติม

การเดินทาง : สามารถเดินทางโดยรถไฟจากฮานอยไปลงที่สถานีนิญบิ่ญ หรือ ปัจจุบันสามารถซื้อทัวร์รถตู้ไปจากฮานอยตรงไปตามก๊กเลยก็ได้เช่นกัน

สกุลเงิน : ด่อง (อังกฤษ:Dong,เวียดนาม đồng) คือหน่วยเงินที่ใช้ในประเทศเวียดนาม เราสามารถแลกเปลี่ยนเงินได้ที่ สนามบินเวียดนาม หรือ ธนาคาร โรงแรมที่พัก และ ร้านที่ได้รับอนุญาตให้แลกเงิน ร้านเหล่านี้จะเขียนอักษรสีทอง ว่า “Hieu Vang” หรือ “Hieu Kim Hoan” ควรมีเงิน USD เก็บไว้และค่อย ๆ แลกใช้เมื่อหมด (ข้อมูลจาก Google Sites)

ภาพประกอบโดยผู้เขียน และ Canva

~ จุดหมายอาจไม่ใช่ที่สุดของการเดินทาง ~

Writer

เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลกด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า

เจ้าของผลงาน E-Book

เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35