แค้มป์ปิ้งออสเตรเลีย : Wellington River,Alpine National Park, Victoria

บันทึก 10,000 ไมล์ ไดอารี่

แม่น้ำ Wellington River

เช้าวันที่ 2 ของการเดินทางในทริปนี้

ไม่อยากจะเชื่อเลยว่านี่ฉันนอนไปนานแค่ไหนนะ ตื่นสายแบบที่ไม่เคยสายมาก่อน เสียงน้ำจากแม่น้ำด้านล่างดังกระหึ่มตลอดคืน แต่ฉันยังหลับได้สนิทราวกับเคยชินเคยอยู่ที่นี่มาทั้งชีวิต

ที่นอนยางผืนบาง ๆ กับถุงนอนช่วยให้อบอุ่น ในคืนที่อากาศก็แสนจะเป็นใจ ไม่หนาวและไม่ร้อนจนเกินไป

กางเต็นท์ริมแม่น้ำ

แสงแรกของวันเริ่มฉายพาดผ่านยอดเขาทะมึน ฉันเดินลงไปที่แม่น้ำ สายน้ำพุ่งทะยานเร็วและแรงกว่าที่เคยเจอ คงเป็นเพราะพายุฝนที่กระหน่ำลงมาก่อนหน้านี้

ใช้มือควักน้ำขึ้นมาลูบไล้ใบหน้า สัมผัสได้ถึงความเย็นแปร๊บ แต่สดชื่น

นั่งเล่นริมแม่น้ำอีกพักใหญ่ก่อนจะกลับขึ้นไปกินอาหารเช้า วันนี้โชคดี มีคนเตรียมเอาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เป็นข้าวโอ๊ตต้มกับขนมปังทาแยมบูลเบอร์รี่ป่า อาหารง่าย ๆ สไตล์แค้มป์ปิ้ง

ชาร้อน ๆ ยามเช้า

กินอาหารเช้าเสร็จ เราไม่ได้รีบร้อนเคลื่อนย้าย จึงโอ้เอ้อยู่ คิดว่ารอให้แดดแรงสักนิด เพื่อให้ไอน้ำที่เกาะบนผืนเต็นท์ระเหยไปบ้าง แล้วค่อยเก็บเต็นท์

ฉันเดินวนรอบรถ แล้วก็ตัดสินใจว่า ฉันจะ "ล้างรถ" (ฮา)

ที่ตั้งแค้มป์

อาจจะฟังดูประหลาด ที่ฉันรู้สึกเพลิดเพลินเป็นที่สุด ฉันใช้ผ้าผืนเล็ก ๆ เดินไปจุ่มน้ำจากแม่น้ำ แล้วนำมาเช็ดถูรถ ทำเช่นนี้ซ้ำไปซ้ำมา เดินขึ้นเดินลงแม่น้ำเที่ยวแล้วเที่ยวเล่า ในระหว่างนั้น ลุงเลยถือโอกาสเอาของออกมาสำรวจ เตรียมจัดกระเป๋าเพื่อการเดินไฮกิ้งขึ้นเขาในวันพรุ่งนี้

เช็ดถูรถจนสะอาด ฉันก็เตรียมอาหารกลางวัน เป็นแซนด์วิชผักและชีส ทำห่อเตรียมไว้ หลังจากนั้นก็เก็บเต็นท์ แพ็คของ และบอกลา

เราต้องขับรถขึ้นไปจนถึงจุดลานจอดรถของภูเขาที่ชื่อว่า Mt. Howitt เพื่อเดินไฮกิ้งไปบนยอดเขา แต่โชคไม่ช่วย เรามาเจอป้ายนี้เข้า

ถนนทางขึ้น Alpine National Park

ถนนทางขึ้นเขาชำรุดเนื่องจากฝนที่ตกหนักและน้ำป่าที่ไหลหลาก เราไม่ได้ใช้รถ 4WD จึงไม่กล้าที่จะเสี่ยงขึ้นไป

เอายังไงกันดี ?? แผนเดินในวันพรุ่งนี้เป็นอันต้องพับไปก่อน

เราขับรถลงมาตั้งหลักใหม่ที่เชิงเขา และเปลี่ยนแผนเป็นการขี่จักรยานแทน (ซึ่งเป็นแผนในช่วงท้ายของทริปอยู่แล้ว) และอาจจะต้องไปเดินไฮกิ้งทีหลัง โดนเปลี่ยนทางขึ้นไปทางอีกด้านหนึ่งของภูเขา

ดอกไม้ป่าริมทาง

เราจึงขับรถออกจากอุทยานแห่งชาติ Alpine National Park แล้วมุ่งหน้าไปทางทะเลด้านเลียบชายฝั่งทะเลทัสมันแทน คืนนี้เราจะพักที่เมือง Marlo

ฉันเดินทางมาถึง Marlo ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่นี่มีจุดพักกางเต็นท์ที่เรียกว่า Caravan Park อยู่ 2 แห่ง ใช้วิธีเดาสุ่ม เลือกจุดที่ชื่อว่า Ocean view เพราะชอบที่ชื่อ และคืนนี้เราจะพักกันที่นี่

เราเข้าไปติดต่อขอจุดกางเต็นท์ ผู้หญิงซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ใจดีมาก ๆ อธิบายระเบียบการของที่พักอย่างละเอียด เพราะสถานการณ์โควิด จึงทำให้มีการเข้มงวดเกี่ยวกับเรื่องความสะอาดและปลอดภัย

ที่พักค่อนข้างเงียบสงบเพราะคนน้อยมาก ๆ อาจเพราะยังไม่ใช่ช่วงวันหยุดฮอลิเดย์ มีรถบ้านและเต็นท์ตั้งกระจายกันออกไป

เมื่อได้จุดกางเต็นท์ ฉันไปอาบน้ำ ซึ่งโดยปกติทาง Caravan Park จะมีเตรียมไว้สำหรับผู้เข้าพักอยู่แล้ว

อาบน้ำเสร็จก็หาอาหารเย็นง่าย ๆ กิน เปิดดูในลังอาหารแห้งที่เตรียมมา จัดการต้มน้ำ และต้มมาม่ารสต้มยำกุ้ง อาหารยอดฮิตตลอดกาล

เป็นอีกคืนที่ฉันหลับเป็นตายในเต็นท์สีเขียวที่ฉันตั้งชื่อให้ว่า "ทัชมาฮาล"

ภาพประกอบเป็นผลงานของผู้เขียน

~ จุดหมายอาจไม่ใช่ที่สุดของการเดินทาง ~

Writer

เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลกด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า